กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวงชวนเยือน “เส้นทางสายสีชมพู” ชมดงดอกนางพญาเสือโคร่ง บน ทล.1249 และ ทล.1178 ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมปรับปรุงเส้นทางอำนวยความสะดวกและปลอดภัยแก่ประชาชน
ลงวันที่ 27/11/2563

กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 3 ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมเส้นทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม ตามที่นโยบายของรัฐบาล ได้กระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด – 19  กรมทางหลวงขอแนะนำเส้นทางชมดอกซากุระเมืองไทย หรือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1249 (ตอนแม่งอน – ดอยอ่างขาง) บริเวณ กม.15 – 25  อยู่ในพื้นที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งเป็นทางหลวงในพระราชดำริ และทางหลวงหมายเลข 1178 (ตอน บ.อรุโณทัย – ดอยอ่างขาง) บริเวณ กม.ที่52 - 58 อยู่ในพื้นที่ ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

ในทุกๆปี เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงเดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย ในภาคเหนือโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เบ่งบานเรียงรายประดับสองข้างทาง  บนทางหลวงหมายเลข 1249 ซึ่งจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งจะอยู่บริเวณ กม.ที่ 15 – 25 ส่วนทางหลวงหมายเลข 1178 จุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งจะอยู่บริเวณ กม.ที่ 52 – 58 โดยกรมทางหลวงมีการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล ดังนี้ ให้บริการจุดกางเต็นท์ฟรีภายในหมวดทางหลวงไชยปราการ พร้อมให้บริการแนะนำเส้นทางแก่นักท่องเที่ยว  อีกทั้งดูแลเส้นทางให้พร้อมใช้งาน  มีการติดตั้งหลักนำทางยางพารา, ปุ่มสะท้อนแสง ในระยะความถี่ที่หมอกลงจัด, ติดตั้งป้ายเตือน, ป้ายระวัง , และราวกันอันตราย 2 ชั้น ช่วงเหวและทางโค้ง เพื่ออำนวยความปลอดภัย ปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวมี 2 เส้นทางด้วยกัน คือ  เดินทางจากอำเภอฝางหรืออำเภอไชยปราการ สามารถใช้ทางหลวงหมายเลข 1249 เส้นทาง แม่งอน – หนองเต่า หรือจากจังหวัดเชียงใหม่โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 107 จนถึง อำเภอเชียงดาว จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่แยกเมืองงายเชื่อมกับทางหลวงหมายเลข 1178 ขึ้นดอยอ่างขาง  ตลอดสายทางมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลายแห่ง เช่น สถานีเกษตรหลวงอ่างขางที่ปลูกต้นซากุระสายพันธุ์แท้จากญี่ปุ่น, ไร่สตรอว์เบอร์รีบ้านนอแล, จุดชมวิวม่อนสน, ฐานปฎิบัติการนอแล ,ฯลฯ

ทั้งนี้ กรมทางหลวงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเดินทางอย่างปลอดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม  ไม่ทำให้ดอกนางพญาเสือโคร่งเกิดความเสียหาย โปรดขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขภายใต้วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ “ท่องเที่ยวสุขใจ ห่างไกลโควิด-19” สวมหน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง ลงทะเบียน ‘ไทยชนะ’ เข้า – ออก หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

 


'