กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
คมนาคม ดีเดย์เปิดให้บริการ M–Flow เต็มรูปแบบ 4 ด่านนำร่อง 15 ก.พ. นี้ กรมทางหลวงเตรียมพร้อมปรับรูปแบบลงทะเบียนให้ใช้งานง่าย หลากหลายช่องทาง
ลงวันที่ 14/02/2565

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มีนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางบนท้องถนน โดยเฉพาะบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองให้มี

ความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย มาตลอด โดยก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้กรมทางหลวงพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน ซึ่งกรมทางหลวงได้ทำการทดสอบระบบเสมือนจริงพร้อมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิกเพื่อทดลองใช้บริการไปตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 และมีการพัฒนาปรับปรุงระบบต่างๆ ให้สมบูรณ์ จนสามารถเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป โดยได้มอบนโยบายให้
กรมทางหลวงเตรียมพร้อมเรื่องรูปแบบการสมัครสมาชิกให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว รวมทั้งให้เปิดช่องทางการรับสมัครที่หลากหลาย ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Website, Application, Line Official Account หรือการลงพื้นที่จุดบริการต่างๆ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการทั้ง M-Pass และ Easy Pass ที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ M-Flow ด้วย
ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า การเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 แบบเต็มรูปแบบในครั้งนี้ เป็นการให้ประชาชนสมัครสมาชิกและผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางไปก่อน แล้วจึงเรียกเก็บเงินหรือตัดเงินในบัตรภายหลัง โดยผู้สนใจใช้บริการสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางหลัก ได้แก่ Website : www.mflowthai.com หรือ Mobile Application : Mflow และจุดบริการของกรมทางหลวง นอกจากนี้ ยังสามารถสมัครได้ง่ายๆ ผ่าน Line Official Account : @mflowthai โดยใช้ Line Account ของตนเองเพิ่มเพื่อนกับ Line Official Account พร้อมลงทะเบียนและแจ้งข้อมูลบัตรเครดิต เพื่อสมัครบริการหักค่าผ่านทางอัตโนมัติได้ทันที และยังมีหน่วยบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit ที่ให้บริการ M-Flow One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกในการสมัครให้แก่ผู้สนใจ ส่วนลูกค้าที่ใช้บริการ M-Pass และ Easy Pass อยู่แล้ว สามารถสมัครสมาชิกและระบุช่องทางให้ชำระค่าบริการผ่านบัตรได้เลยเช่นกัน โดยนอกจากการพัฒนารูปแบบและช่องทางการสมัครสมาชิกให้มีความง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว และหลากหลายแล้ว กรมทางหลวงยังพยายามจัดหากลุ่มพันธมิตรหรือองค์กรต่างๆ มาเพื่อร่วมพัฒนาและต่อยอดการให้บริการ เช่น การพัฒนาระบบร่วมกับเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่ตอบโจทย์การเข้าถึงการรับชำระเงินในทุกพื้นที่ผ่านร้าน 7-Eleven ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนยังได้เตรียมสิทธิพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ลงทะเบียนใช้บริการระบบ M-Flow หลากหลายรูปแบบ
ซึ่งสามารถติดตามได้ทางช่องทางต่างๆ ของกรมทางหลวง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล เน้นย้ำว่า “ผู้ที่สามารถเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ในช่องทางที่กำหนด ที่จะเปิดให้บริการวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไปนั้น ต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก M-Flow เท่านั้น รถป้ายแดง รถป้ายเลอะเลือนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่สามารถเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ได้” ขอแนะนำว่าให้รีบสมัครเป็นสมาชิกตามช่องทางต่าง ๆ ข้างต้นให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งกรมทางหลวงได้เปิดช่องทางสมัครใช้บริการเพิ่มเติมให้ง่ายขึ้นผ่านทาง Line Official Account และ
สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกบัตรอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass อยู่แล้ว ก็สามารถเข้ามาใช้ช่องทาง M-Flow ได้ทันที เพียงยืนยันระบุช่องทางชำระค่าผ่านทางตัดเงินผ่านได้เลย สำหรับรถยนต์ที่สมัครสมาชิก M-Flow ผ่านช่องทางต่างๆ แล้ว สามารถเข้าใช้บริการได้ทันที โดยการใช้บริการ M-Flow ในแต่ละด่าน ผู้ขับขี่สามารถเลือกช่องจราจรได้ โดยใช้ช่องทางขวา สังเกตสัญลักษณ์ M-Flow ที่พื้นถนนบอกช่องทางการวิ่งและป้ายสัญลักษณ์ที่ติดตั้งไว้บริเวณก่อนถึงด่าน ส่วนรถยนต์ที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิก หากขับผ่านช่อง M-Flow ก็สามารถชําระเงินย้อนหลังได้ภายใน 2 วัน ผ่านช่องทาง Website และ Mobile Application ทั้งนี้ สําหรับรถยนต์ป้ายแดงหรือป้ายทะเบียนไม่ชัดเจนไม่สามารถใช้บริการ M-Flow ได้ แต่ยังคงใช้ช่องชําระเงินสด และช่อง M-Pass ได้ ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1586

M-Flow พร้อมใช้งานเต็มรูปแบบ 4 ด่านฯ นำร่อง
- ด่านธัญบุรี 1
- ด่านธัญบุรี 2
- ด่านทับช้าง 1
- ด่านทับช้าง 2 

"M-Flow" สะดวก ง่าย ชีวิตก็มีความสุขได้มากขึ้น เพิ่มเวลาความสุขของการเดินทางด้วย M-Flow

สมัครเลย
ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น MFlowThai
ระบบ iOS >>>> https://bit.ly/MFlowThaiAppStore

ระบบ Android >>>> https://bit.ly/MFlowThaiGooglePlay

หรือ ลงทะเบียนผ่านทาง WebSite : www.mflowthai.com


'