กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
“ศักดิ์สยาม” สั่งด่วนกรมทางหลวงลงพื้นที่เร่งแก้ไขกรณีพื้นถนนแจ้งวัฒนะขาเข้าช่วงซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 29 ที่ กม.3+200 ด้านซ้ายทางทรุดตัวจากฝนตกหนัก พร้อมหาสาเหตุแก้ไขอย่างยั่งยืนให้ประชาชนเดินทางสะดวกปลอดภัย คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดการจราจรได้ตามปกติ ในวันนี้เวลา 18.30 น.
ลงวันที่ 11/09/2565

ตามที่มีการเสนอข่าวในวันนี้ (11 กันยายน 2565) กรณีถนนแจ้งวัฒนะขาเข้าช่วงซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 29 ที่ กม.3+200 ด้านซ้ายทางพื้นถนนทรุดตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการและแนะนำหลีกเลี่ยงเส้นทาง นั้น

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยต่อการเดินทางของประชาชนจากกรณีดังกล่าว ประกอบกับช่วงนี้มีสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน และจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู จึงสั่งการด่วนให้กรมทางหลวงลงพื้นที่เร่งดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกปลอดภัยโดยเร็วที่สุด พร้อมกำชับให้หาแนวทางแก้ไขระยะต่อไปอย่างยั่งยื่น

กรมทางหลวง โดยสำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) แขวงทางหลวงนนทบุรี และทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ขอเรียนชี้แจงว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่บนทางหลวงหมายเลข 304 ซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 29 บริเวณหน้าเฮลแลนด์ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกเมืองทองธานี ที่ กม.3+200 ด้านซ้ายทาง ซึ่งอยู่ในโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู งานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โดยเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา แขวงทางหลวงนนทบุรีได้รับแจ้งเหตุผิวจราจรชั่วคราวไม่ได้ระดับ แต่เนื่องด้วยการจราจรในพื้นที่อยู่ในช่วงเวลากลางวันไม่สามารถปิดการจราจรเพื่อสกัดผิวถนนซ่อมแซมได้ จึงแก้ไขชั่วคราวในขอบผิวจราจรที่ต่างระดับเบื้องต้นและจะดำเนินการซ่อมแซมในช่วงเวลากลางคืน แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวผู้รับจ้างแจ้งว่าบริเวณดังกล่าวมีน้ำท่วมขังทำให้ไม่สามารถซ่อมแซมได้แต่ได้คอยสังเกตการณ์ ประกอบกับมีฝนตกหนักต่อเนื่องจึงสามารถดำเนินการได้ในวันนี้ (11 กันยายน 2565) ทั้งนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากผู้ใช้เส้นทางจึงได้ปิดพื้นที่ดังกล่าวชั่วคราว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่บริหารจัดการจราจรอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชน

จากการวิเคราะห์สาเหตุการทรุดตัวของผิวจราจรพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อพักชั่วคราวที่อยู่ระหว่างดำเนินงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินในโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินจากบ่อพักดังกล่าว แต่เนื่องด้วยเกิดเหตุฝนตกหนักและมีเหตุน้ำท่วมขังในช่วงเวลาทำงาน 22.00 – 05.00 น. เป็นเวลาติดต่อกันหลายวัน จึงไม่สามารถดำเนินการร้อยต่อสายไฟฟ้าใต้ดินระหว่างท่อกับบ่อพักได้ จึงเป็นเหตุให้วัสดุบริเวณใต้ถนนคอนกรีตและหน้าบ่อพักไหลเข้ามาภายในบ่อพักและเกิดการทรุดตัวของผิวจราจร โดยได้ดำเนินการแก้ไขดังนี้

1. ดำเนินการแก้ไขในส่วนของบ่อพักโดยการ Grout ระหว่างร้อยต่อสายไฟฟ้าใต้ดินระหว่างท่อกับบ่อพัก ในงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินโครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู
2. ดำเนินการแก้ไขเพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้สามารถเปิดการสัญจรชั่วคราวโดยการรื้อสกัดผิวถนนที่ทรุดตัว หาโพรงที่มีการรั่วซึมและนำทรายหยาบลง พร้อมเทคอนกรีต high strength fast setting แล้วปูแผ่นเหล็กทับชั่วคราว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดการจราจรตามปกติได้ในเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันนี้ (11 กันยายน 2565) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน

กรมทางหลวงต้องขออภัยในความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับการแก้ไขในระยะต่อไปวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 กรมทางหลวงจะเชิญผู้รับจ้างเข้าหารือเพื่อซ่อมแซมให้มีความมั่นคงแข็งแรงเช่นเดิม และจะมีการตรวจสอบการใช้งานเส้นทางที่รับผิดชอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและได้รับความสะดวกความปลอดภัยในการเดินทางตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวต่อไปว่าขณะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูฝนจึงขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางหลวงเดินทางด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย พร้อมปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด หากประชาชนพบเห็นถนน/สะพานชำรุดเสียหายหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเหตุได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ทั่วประเทศ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) และสามารถติดตามการรายงานสถานการณ์สภาพเส้นทางได้ที่ทวิตเตอร์กรมทางหลวง @prdoh1


'