กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
19 เมษายนนี้ เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางเริ่มต้น10 บาทสูงสุด105 บาท สำหรับสี่ล้อ แนะติดบัตร M-PASS
ลงวันที่ 18/04/2561

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการเก็บค่าธรรมเนียมบนทางหลวงพิเศษหมายเลข7 ช่วงชลบุรี – พัทยา ที่จะเริ่มในวันที่ 19 เมษายน 2561 ว่า หลังจากที่กรมทางหลวงได้ทดลองการใช้ระบบปิด (Ciosed System) เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการให้ประชาชนคุ้นเคยกับระบบดังกล่าว ดังนั้นกรมทางหลวงมั่นใจว่าในวันที่ 19 เมษายน 2561 นี้ซึ่งเป็นวันแรกที่จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากทั้งระบบ และบุคลากร ต่างมีความพร้อมในการดำเนินการดังกล่าว 

อธิบดีกรมทางหลวงยังกล่าวต่อไปอีกว่าสิ่งที่เป็นห่วงคือคือการจ่ายเงินในขาออกตามด่านต่างๆเนื่องจากการทดลองที่ผ่านมายังไม่การคิดค่าธรรมเนียมดังนั้นเพื่อความสะดวกและเป็นการลดปัญหารถชะลอตัวขอหน้าด่าน ขอให้ผู้ใช้ทางตรวจสอบเงินค่าธรรมเนียมให้พร้อมโดยมีอัตราค่าธรรมเนียมคิดตามระยะทางที่ใช้

นอกจากนี้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา สามารถใช้บัตร เอ็มพาส และอีซี่พาส ได้ทันทีในวันที่19 เมษายน 2561 นี้ หากผู้เดินทางต้องการความรวดเร็วสะดวกสบายในการชำระค่าผ่านทาง โดยลดระยะเวลาในการเดินทาง หลีกเลี่ยงการจราจรหน้าด่าน โดยสามารถสมัครรับบริการได้ที่ ธนาคารกรุงไทย  เคทีบีเน็ตแบงก์ ศูนย์บริการทางหลวงขาออกบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และบริเวณด่านทับช้าง 2 บนทางหลวงหมายเลข 9 (ช่วงบางปะอิน-บางนา) สอบถามเพิ่มเติมที่ M-Pass Call Center โทร.1586 กด 9 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ทั้งนี้เงินค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จัดเก็บได้ทั้งหมด กรมทางหลวงจะนำฝากกระทรวงการคลังเพื่อนำมาใช้บำรุงรักษาทาง สะพาน และระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ไฟส่องสว่าง กล้อง CCTV รถกู้ภัย โทรศัพท์ฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงนำไปใช้ก่อสร้างขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์ในสายอื่นๆ เช่น สายพัทยา – มาบตาพุด ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณแผ่นดินและรักษาวินัยทางการเงินของภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมระบบโลจิสติกส์และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศด้วย  โดยผู้ใช้ทางสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง1586 โทรฟรีตลอด24 ชม. 


'