กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวง พร้อมรับมือฤดูฝนและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน
ลงวันที่ 18/06/2561

นายอภิสิทธิ์ พรหมเสน รองอธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ด้วยขณะนี้อยู่ระหว่างช่วงฤดูฝนซึ่งได้รับอิทธิพลจากดีเปรสชั่นและมรสุมทำให้เกิดฝนตก น้ำท่วม และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคกลาง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอาจส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

กรมทางหลวง จึงได้เตรียมความพร้อมในช่วงฤดูฝนโดยให้หน่วยงานในพื้นที่ (สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวง) ซึ่งมีความพร้อมทั้งบุคลากร เครื่องมือ และเครื่องจักร เฝ้าระวังเหตุที่อาจเกิดขึ้นและดำเนินการช่วยเหลือตามการร้องขอของประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การก่อสร้างสะพานเบลี่ย์ (โครงสร้างสะพานเหล็กชั่วคราว) การเคลื่อนย้ายสัมภาระสิ่งของและยานพาหนะ การเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางออกจากถนน เป็นต้น นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เร่งขุดลอกคูคลอง 2 ข้างทาง ทำความสะอาดอาคารระบายน้ำ กำจัดเศษขยะและวัชพืชให้พ้นการกีดขวางทางระบายน้ำ ออกตรวจสายทางในช่วงที่ฝนตกในพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังถนน เพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที และบรรเทาความเดือดร้อนอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากเกิดภัยพิบัติขึ้นหน่วยงานในพื้นที่ต้องเร่งแก้ไขให้การจราจรใช้การได้ในเบื้องต้นทันที พร้อมทั้งให้ศูนย์สร้างทาง ศูนย์สร้างและบูรณะสะพาน เตรียมพร้อมสนับสนุนทุกหน่วยงานในกรณีถนน หรือสะพานขาด โดยการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก รวมถึง ให้ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดและบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามและรายงานข้อมูลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผู้บริหารรับทราบเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและหลังจากเกิดภัยให้ติดตามเร่งสำรวจ ตรวจสอบ รายงานความเสียหาย พร้อมข้อเสนอแนะ วิธีการป้องกันให้ผู้บริหารวินิจฉัยสั่งการจัดทำแผนซ่อมบูรณะฟื้นฟูสู่สภาพเดิมโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วงฤดูฝนกรมทางหลวงขอความร่วมมือผู้ใช้ทางขับขี่อย่างระมัดระวัง ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด เพื่อความปลอดภัยของท่านและผู้ร่วมใช้ทาง หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ได้รับความสะดวกใน การเดินทาง สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ทั่วประเทศ หรือ สายด่วน กรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)


'