กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวงจับมือ กทพ. เตรียมเก็บค่าผ่านวงแหวนรอบนอกฝั่งใต้ ต่างระดับบางครุ-บางขุนเทียน เริ่ม 1 ก.ค.นี้
ลงวันที่ 25/06/2561

วันนี้ (25 มิ.ย.61) เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงการบริหารจัดการงานจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง งานบำรุงรักษา งานกู้ภัย และงานจัดการจราจร บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน ระหว่างกรมทางหลวง กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยมีนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง และ นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลง

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2554 เห็นชอบให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดเก็บรายได้ค่าผ่านทาง งานบำรุงรักษาทาง งานกู้ภัย และงานจัดการจราจร บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ถนนสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน เพื่อนำเข้าบัญชีเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางของกรมทางหลวง จากความร่วมมือดังกล่าว ขณะนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะเริ่มจัดเก็บธรรมเนียมค่าผ่านทางแทนกรมทางหลวง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป โดยคิดอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางเป็นไปตามกฎกระทรวง พ.ศ. 2555 ได้แก่ รถ 4 ล้อ คิดค่าธรรมเนียมผ่านทาง 15 บาท รถ 6 ล้อ คิดค่าธรรมเนียมผ่านทาง 25 บาท และ รถมากกว่า 6 ล้อ คิดค่าธรรมเนียมผ่านทาง 35 บาท ตามลำดับ

ในส่วนของเงินรายได้จากค่าผ่านทางที่จัดเก็บได้ทั้งหมด การทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะนำส่งให้กรมทางหลวงเพื่อเข้าบัญชีเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางที่กระทรวงการคลังเป็นผู้เก็บรักษา และจะนำมาใช้ในการบำรุงรักษาทาง สะพาน ตลอดจนระบบอำนวยความปลอดภัยด้านการจราจรต่างๆ รวมทั้งใช้สำหรับก่อสร้างขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์สายทางอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระงบประมาณแผ่นดิน รักษาวินัยทางการเงินการคลังภาครัฐ พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ของประเทศ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน


'