สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบได้กำหนดกรอบระยะเวลาบริการการทดลองและตรวจสอบคุณภาพวัสดุขึ้น เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบระยะเวลาบริการการทดลองและตรวจสอบคุณภาพวัสดุที่ส่งให้สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบดำเนินการ ระยะเวลาบริการ ที่กำหนดนี้เป็นระยะเวลาโดยประมาณซึ่งไม่มีผลผูกพันกับระยะเวลาตามสัญญา มีข้อพิจารณาประกอบดังนี้
1. ระยะเวลาบริการ เริ่มนับตั้งแต่การส่งตัวอย่างพร้อมเอกสารถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์และชำระเงินค่าธรรมเนียมการทดลองเรียบร้อย แล้ว จนถึงการรับรองรายงานผลการทดลองเป็นเอกสาร
2. ระยะเวลาบริการอาจแปรผันได้ ขึ้นอยู่กับ จำนวนตัวอย่างที่รอการทดลองในขณะนั้น ความพร้อมของเครื่องมือทดลองและระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองของหน่วยงานภายนอก
3. ระยะเวลาบริการจะเพิ่มขึ้นในกรณีที่ต้องทดลองซ้ำ
สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ
กรมทางหลวง
ธันวาคม 2546
ลำดับที่ |
งานที่ทดลองหรือตรวจสอบ |
ระยะเวลาบริการ |
หมายเหตุ |
1 ดินหรือวัสดุมวลรวม | |||
1.1 |
ดินหรือวัสดุมวลรวม |
||
Atterberg Limits |
11 |
||
Gradation |
11 |
||
Abrasion ( Los Angeles ) |
10 |
||
Soundness |
16 |
||
Water Absorption |
8 |
||
Standard Compaction |
12 |
||
Modified Compaction |
12 |
||
C.B.R. & Swelling |
17 |
||
Unconfined Compressive Strength |
18 |
เฉพาะตัวอย่างดินซีเมนต์ |
|
Specific Gravity |
9 |
||
Natural Moisture Content |
8 |
||
Sand Equivalent |
9 |
||
2 หิน หรือ กรวด และ ทราย |
|||
2.1 |
หิน หรือ กรวด |
||
Gradation |
10 |
||
Mix Design |
10 |
||
Abrasion ( Los Angeles ) |
10 |
||
Soundness |
16 |
||
Water Absorption |
8 |
||
Specific Gravity |
9 |
||
Sand Equivalent |
9 |
||
Durability |
10 |
||
Unit Weight |
9 |
||
Percent Crushed Face |
9 |
||
Flakiness Index |
10 |
||
Elongation Index |
10 |
||
Aggregate Impact Value ( AIV ) |
8 |
||
Aggregate Crushing Value ( ACV ) |
8 |
||
Ten Percent Fine Value ( TFV ) |
8 |
||
Point Load Strength Index ( PLS ) |
8 |
||
Polished Stone Value ( PSV ) |
21 |
||
Identification of Rock Sample |
8 |
||
2.2 |
ทราย |
||
Gradation |
10 |
||
Gradation with Fineness Modulus |
10 |
||
Organic Impurities |
9 |
||
Soundness |
16 |
||
Clay Lump |
11 |
||
Specific Gravity |
9 |
||
Light Weight Particle in Aggregate |
11 |
||
Surface Moisture |
8 |
||
Sand Equivalent |
9 |
||
Durability |
10 |
||
3 งานคอนกรีตและวัสดุโครงสร้าง |
|||
3.1 |
แท่งคอนกรีต รูปลูกบาศก์ |
||
แรงอัด |
9 |
นับจากวันครบอายุที่ขอทดลอง |
|
3.2 |
แท่งคอนกรีตรูป ทรงกระบอก |
||
แรงอัด |
10 |
นับจากวันครบอายุที่ขอทดลอง |
|
3.3 |
แท่งคอนกรีตรูปคาน |
||
แรงดัด |
10 |
นับจากวันครบอายุที่ขอทดลอง |
|
3.4 |
คอนกรีตบล๊อกประสานปูพื้น หรือกระเบื้องคอนกรีตปูพื้น |
||
แรงอัด แรงดัด และ Water Absorption |
11 |
||
3.5 |
ท่อคอนกรีตกลม |
||
แรงอัดโดยวิธี Three Edge Bearing |
10 |
||
3.6 |
Hydraulic Jack |
||
Calibration | |||
- For Concrete Pipe Test |
10 |
||
- For Compressive Test |
10 |
||
- For Prestressed Wire |
10 |
||
3.7 |
Proving Ring |
||
Calibration |
10 |
||
3.8 |
เหล็กเส้นกลม เหล็กข้ออ้อย หรือเหล็กเชื่อม |
||
แรงดึง และ Cold Bend |
11 |
||
3.9 |
ลวดเหล็กกล้าดึงเย็นเสริมคอนกรีต |
||
แรงดึง และ Stress - Strain Curve |
11 |
||
Weld-Shear Strength |
11 |
||
3.10 |
ลวดเหล็กกล้าสำหรับคอนกรีตอัดแรงและลวดเหล็กกล้าตีเกลียวสำหรับคอนกรีตอัดแรง |
||
แรงดึง และ Stress - Strain Curve |
11 |
||
4 งานผิวทางแอสฟัลต์ | |||
4.1 |
Asphalt Concrete |
||
Density |
8 |
||
Stability & Flow |
8 |
||
Theoretical Maximum Specific Gravity |
8 |
||
Asphalt Absorption by Aggregate |
8 |
||
Bitumen Content |
10 |
||
Gradation of Extracted Aggregate |
10 |
||
Coating and Stripping Test |
8 |
||
Mix Design (Marshall Method) |
30 |
||
Strength Index |
15 |
||
4.2 |
Surface Treatment or Penetration Macadam |
||
Design | |||
- Single Surface Treatment / Chip Seal |
17 |
||
- Double Surface Treatment |
17 |
||
- Penetration Macadam |
17 |
||
Stripping ( Plate Test ) |
14 |
||
4.3 |
Slurry Seal |
||
Mix Design |
17 |
||
4.4 |
Cold Mix |
||
Mix Design |
27 |
||
4.5 |
Cape Seal |
||
Mix Design |
17 |
||
4.6 |
Microseal |
||
Mix Design |
20 |
||
4.7 |
Para slurry Seal |
||
Mix Design |
20 |
||
4.8 |
Fibroseal |
||
Mix Design |
23 |
||
4.9 |
Porous Asphalt Concrete |
||
Mix Design |
30 |
||
Cantabro Abrasion Test |
12 |
||
4.10 |
Pre - Mixed |
||
คุณสมบัติของวัสดุผสมเสร็จ |
13 |
||
5 งานวัสดุทางวิทยาศาสตร์ | |||
5.1 |
วัสดุทำเครื่องหมายจราจร | ||
สีจราจร | |||
มีใบรับรอง | |||
- ชนิดที่ 1 |
22 |
||
- ชนิดที่ 2 |
22 |
||
ไม่มีใบรับรอง/เพื่อออกใบรับรอง | |||
- ชนิดที่ 1 (เร่งภาวะ 300 ชม.) |
60 |
||
- ชนิดที่ 2 (เร่งภาวะ 720 ชม.) |
110 |
||
วัสดุเทอร์โมพลาสติก | |||
มีใบรับรอง |
14 |
||
ไม่มีใบรับรอง/เพื่อออกใบรับรอง |
22 |
||
ลูกแก้วสะท้อนแสงสำหรับโรยถนน | |||
มีใบรับรอง |
10 |
||
ไม่มีใบรับรอง/เพื่อออกใบรับรอง |
14 |
||
สีรองพื้นตะกั่วแดงสำหรับพื้นผิวเหล็กและเหล็กกล้า |
54* |
||
สีอะลูมิเนียม |
54* |
||
5.2 |
วัสดุโลหะ | ||
ราวเหล็กลูกฟูก | |||
มีใบรับรอง |
18 |
||
ไม่มีใบรับรอง/เพื่อออกใบรับรอง |
50* |
||
สลักเกลียว แป้นเกลียว แหวนรอง |
14 |
||
เสาไฟฟ้าและเสาราวเหล็กลูกฟูกกันรถ |
14 |
||
เสาไฟฟ้า High Mast |
14 |
ไม่รวมระยะเวลาที่ใช้ในการตัดตัวอย่าง |
|
ท่อร้อยสายไฟฟ้า |
16 |
ไม่รวมระยะเวลาที่ใช้ในการตัดตัวอย่าง |
|
เสาหรือท่อเหล็กกล้าอาบสังกะสี |
48* |
ไม่รวมระยะเวลาที่ใช้ในการตัดตัวอย่าง |
|
เสาหรือท่อเหล็กกล้าไม่อาบสังกะสี |
44* |
ไม่รวมระยะเวลาที่ใช้ในการตัดตัวอย่าง |
|
ราวสะพาน |
14 |
ไม่รวมระยะเวลาที่ใช้ในการตัดตัวอย่าง |
|
ลวดเหล็ก |
44* |
||
เกเบียนหรือลวดเหล็กอาบสังกะสี |
14 |
||
เกเบียนหรือลวดเคลือบสังกะสีหุ้มพีวีซี |
26 |
||
* รวมระยะเวลาที่มีการส่งไปทดสอบที่หน่วยงานอื่นแล้ว ประมาณ 30 วันทำการ | |||
ใบมีดรถเกลี่ย |
44* |
||
ทองเหลือง |
44* |
||
เหล็กเส้นแบนอาบสังกะสี |
48* |
ไม่รวมระยะเวลาที่ใช้ในการตัดตัวอย่าง |
|
เหล็กโครงสร้างรูปพรรณอาบสังกะสี |
48* |
||
5.3 |
วัสดุทำป้ายจราจร | ||
แผ่นเหล็กอาบสังกะสี |
14 |
||
แผ่นเหล็กดำ |
44* |
||
แผ่นอะลูมิเนียม | |||
มีใบรับรอง |
8 |
||
ไม่มีใบรับรอง/เพื่อออกใบรับรอง |
44* |
||
แผ่นสะท้อนแสง | |||
มีใบรับรอง | |||
- ระดับ 1 |
18 |
||
- ระดับ 2 |
18 |
||
ไม่มีใบรับรอง/เพื่อออกใบรับรอง | |||
- ระดับ 1 ( เร่งภาวะ 1,000 ชม.) |
156* |
||
- ระดับ 2 ( เร่งภาวะ 2,200 ชม.) |
300* |
||
ป้ายจราจรสำเร็จรูป |
48* |
||
5.4 |
วัสดุงานทางจากการสังเคราะห์ | ||
สารผสมเพิ่มสำหรับคอนกรีต |
72* |
||
สารเหลวบ่มคอนกรีต |
44* |
||
แผ่นยางรองสะพาน | |||
มีใบรับรอง |
26 |
||
ไม่มีใบรับรอง / เพื่อออกใบรับรอง |
58* |
||
แผ่นใยสังเคราะห์ (Geotextile) |
14 |
||
5.5 |
วัสดุผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม | ||
น้ำมันเครื่อง |
12 |
||
น้ำมันเกียร์ |
12 |
||
น้ำมันเบรค |
12 |
||
วัสดุทารอยต่อคอนกรีต |
12 |
||
วัสดุอุดรอยต่อคอนกรีต |
16 |
||
วัสดุยารอยต่อคอนกรีต | |||
มีใบรับรอง |
14 |
||
ไม่มีใบรับรอง/เพื่อออกใบรับรอง |
20 |
||
วัสดุยาแนวรอยต่อคอนกรีตทนต่อน้ำมันเชื้อเพลิง |
20 |
||
5.6 |
วัสดุแอสฟัลต์ | ||
แอสฟัลต์ซีเมนต์ |
10 |
||
คัทแบคแอสฟัลต์ |
12 |
||
แอสฟัลต์อิมัลชัน |
22 |
||
โพลิเมอร์โมดิฟายด์แอสฟัลต์ซีเมนต์ |
22 |
||
อิลาสโตเมอร์ริคโมดิฟายด์แอสฟัลต์อิมัลชัน |
22 |
||
5.7 |
วัสดุงานทางอื่น ๆ | ||
ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ | 44* | ||
น้ำผสมคอนกรีต |
20 | ||
ปูนขาว | 44* | ||
ดินขาว |
44* | ||
ขี้เถ้าแกลบ | 44* | ||
ดิน |
44* | ||
กรด |
44* | ||
* รวมระยะเวลาที่มีการส่งไปทดสอบที่หน่วยงานอื่นแล้ว ประมาณ 30 วันทำการ |