ลงวันที่ 22/12/2563
นายพลเทพ เลิศวรวนิช
Mr.PONLATHEP LERTWORAWANICH
ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนางานทาง
e-mail : ponla.le@doh.go.th
มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
- ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาเกี่ยวกับงานทาง
- ติดต่อประสานงานกับสถาบันวิจัย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุน การปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
- รับผิดชอบงานสารบรรณ งานการเงินและบัญชี งานพัสดุและสัญญา
- รวบรวม ติดตามรายงานและให้ ข้อมูลต่าง ๆ
- ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ฝ่ายเอกสารทางหลวง
- เป็นแหล่งเก็บรวบรวมและค้นคว้าข้อมูลและผลของการวิจัยต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่แก่บุคลากรภายในกรม หน่วยงานอื่นและผู้สนใจทั่วไปและให้ใช้อ้างอิงโดยจัดทำลักษณะฐานข้อมูลและพัฒนาระบบสารสนเทศในการสืบค้นเพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วในการค้นหาและพัฒนาระบบสารสนเทศในการเชื่อมโยงข้อมูลกับแหล่งข้อมูลอื่นเพื่อเพิ่มศักยภาพ ในการค้นคว้าข้อมูลในงานวิจัย
- พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเชื่อมต่อกับระบบ GIS ทำให้ตรวจสอบข้อมูลของถนนสายต่าง ๆ ได้รวดเร็ว
ส่วนวิศวกรรมออกแบบและงานระบบความปลอดภัย
- ศึกษาวิจัย พัฒนา ตรวจสอบปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนนจากสาเหตุทางด้านวิศวกรรมและศึกษาหามาตรการแก้ไข
- ศึกษาหาวิธีการพัฒนาระบบข้อมูลจราจร ที่เป็นประโยชน์ในเชิงการออกแบบทางและโครงสร้างทาง
- ศึกษารูปแบบการวิเคราะห์ คาดการณ์ปริมาณการจราจร เพื่อใช้ในการออกแบบทาง
- ศึกษาถึง Surface Characteristics ของผิวทางที่มีผลต่อการเกิดอุบัติเหตุ และกำหนดวิธีการแก้ไขตามมาตรฐานสากล
- ศึกษาถึง Traffic Characteristics ที่มีผล ต่อการกำหนดรูปแบบของทางแยกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจราจร
- ศึกษาเรื่องน้ำหนักบรรทุกของรถบรรทุก ในประเทศ
กลุ่มวัสดุสร้างทางและโครงสร้างถนน
- ศึกษาวิจัยและพัฒนาการปรับปรุงคุณภาพวัสดุผิวทาง ให้มีความแข็งแรง ทนทานและมีอายุการใช้งานยาวนาน
- ศึกษาวิจัยเพื่อเพิ่มศักยภาพและคุณภาพการนำวัสดุ ที่ใช้แล้วกลับมาใช้งานใหม่ในการก่อสร้างผิวทาง
- ศึกษาวิจัยเพื่อค้นหาวัสดุธรรมชาติที่มีคุณสมบัติเป็นวัสดุผิวทางที่มีคุณภาพ หรือช่วยปรับปรุงคุณภาพของวัสดุ ผิวทาง เช่น ยางพารา
- ศึกษาวิจัย พัฒนาปรับปรุงวิธีการออกแบบส่วนผสมแอสฟัลต์ คอนกรีตให้มีคุณภาพการใช้งานสูงขึ้น
- วิจัยเปรียบเทียบผลการนำวัสดุปรับปรุงคุณภาพต่าง ๆ มาใช้เพื่อให้สามารถออกแบบโครงสร้างชั้นทางได้อย่างเหมาะสมกับปริมาณการจราจรและน้ำหนักบรรทุกที่ เพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะเลือกใช้วัสดุปรับปรุงคุณภาพให้เหมาะสมในแต่ละท้องที่
- วิจัยผลกระทบของความเสียหายของถนนที่เกิดจากน้ำหนักบรรทุกที่แตกต่างกัน
- วิจัยและพัฒนาการออกแบบถนนตามแนวทางวิธีวิเคราะห์ (Analytical Design) ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในประเทศไทย
- วิจัยหาค่า Truck Factor ในทางหลวงสายต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการออกแบบโครงสร้างถนน
ส่วนบำรุงทาง
- ศึกษาวิจัยสาเหตุของความเสียหายของผิวจราจร
- ศึกษาวิจัยการคาดการณ์ความชำรุดเสียหายของทางเชิงวิศวกรรมและสถิติ
- ศึกษาวิจัยคาดการณ์รอยแตกวิกฤติและความสม่ำเสมอของผิวทางวิกฤติ (Critical Cracking และ Critical Roughness)
- ศึกษาวิจัยและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการงานบำรุงทางสำหรับประเทศไทย
ส่วนฐานรากและเทคนิคธรณี
- วิจัยและพัฒนาการปรับปรุงคุณภาพดินใต้คันทางดินอ่อน ดินที่มีปัญหาต่อเสถียรภาพและการทรุดตัว งานกำแพงกันดินที่ใช้ในการขุดลึก กำแพงกันดินชนิดไดอะแฟรม งานเสาเข็มตอก เสาเข็มเจาะ เสาเข็มพืด งาน Jet Grouting และงานอุโมงค์ใต้ดิน งานวิเคราะห์ปัญหาพิบัติของคันทางทั่วไปเนื่องจากน้ำใต้ดิน
- ศึกษาและเปรียบเทียบเทคนิคต่าง ๆ ที่มีอยู่ รวมถึงนำเสนอเทคนิควิธีการที่ทันสมัย ประหยัด พร้อมทั้งรวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลชั้นดินอ่อนรอบกรุงเทพ และปริมณฑล
- ศึกษาพฤติกรรมของคันทางที่มีการปรับปรุงคุณภาพ ดินใต้คันทางในระยะยาว
- งานวิเคราะห์และวิจัยความพิบัติของคันทางเนื่องจากการชะล้างพังทลายและการเคลื่อนตัวของเชิงลาด (Slide and Erosion) ความเสียหายของถนนที่ผ่านภูเขา
- ศึกษาผลกระทบจากน้ำใต้ดินและผิวดิน วิจัยและพัฒนา เทคนิควิธีต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมกำลังดินโดยวัสดุเสริมแรง การก่อสร้างอุโมงค์ผ่านเขา การใช้หญ้าแฝกในลาดคันทาง การนำวัสดุที่ใช้แล้วมาใช้ประโยชน์ใหม่ การพัฒนางานตัดลึก ถมสูง การปรับปรุงการวิเคราะห์เสถียรภาพเนื่องจากสภาพทางธรณีวิทยา
- ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์คุณสมบัติของดิน หิน ในสนามและห้องปฏิบัติการ พัฒนาและปรับปรุงงานออกแบบที่ประสบสภาพธรณีวิทยาที่ยุ่งยากซับซ้อน
ส่วนวางแผนและสิ่งแวดล้อม
- วิจัยและพัฒนาโครงข่ายถนนที่เหมาะสมสำหรับทางหลวง
- วิจัยและพัฒนามาตรฐานและข้อกำหนด ทางหลวง
- ศึกษาวิจัยข้อมูลด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านการจราจรและด้านผู้ใช้ทาง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบ การวางแผนและสิ่งแวดล้อม
- ศึกษาวิจัยพัฒนากระบวนการศึกษาความเหมาะสมของการลงทุนทางหลวงของประเทศ
- ศึกษารูปแบบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่มีผลจากการก่อสร้างถนน
- ศึกษาวิเคราะห์เชิง B/C Analysis ของถนนที่มีรูปแบบและโครงสร้างต่างกัน