กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวงชวนกางเต็นท์ ชมดอกนางพญาเสือโคร่งแบบใกล้ชิด ณ หมวดทางหลวงจอมทอง จ.เชียงใหม่
ลงวันที่ 28/01/2566

นายสราวุธ  ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า สำนักงานทางหลวงที่ 1 โดยแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 ดำเนินการเตรียมพื้นที่บริเวณสำนักงานหมวดทางหลวงจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นลานกางเต็นท์บริการนักท่องเที่ยวสำหรับชมความงามดอกพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแนวเส้นทางหลวง โดยเป็นนโยบายของ นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้หน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมในทุกมิติ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว สร้างความเติบโตให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทย กรมทางหลวงจึงอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง โดยการจัดเตรียมความพร้อมด้านเส้นทางให้มีสภาพดี  ทำความสะอาดป้ายเตือน ป้ายแนะนำ เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย  รวมทั้งให้บริการสอบถามข้อมูลทางหลวง  จุดจอดพักรถ ศาลานั่งพัก ห้องน้ำสาธารณะ  และลานกางเต็นท์ฟรีสำหรับบริการผู้ใช้ทางและนักท่องเที่ยว สามารถรองรับได้ประมาณ 180 - 200 หลัง

 

ปัจจุบัน ดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยในพื้นที่หมวดทางหลวงจอมทองเริ่มออกดอกบานสะพรั่งแล้ว 80% ทำให้บรรยากาศโดยรวมของพื้นที่ซึ่งแวดล้อมด้วยภูเขา เกิดความสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ เป็นอย่างมาก รวมทั้งด้านข้างยังมีลำธารเล็กๆ ไหลผ่าน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถจอดแวะชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามและเก็บภาพความประทับใจขณะที่มาพักได้ สำหรับในช่วงเดือนมกราคม – ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นช่วงชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ขึ้นตลอดสองข้างทางหลวง บนทางหลวงหมายเลข 1009 ตอนจอมทอง – ดอยอินทนนท์  ระหว่าง กม.ที่ 30 – กม.ที่ 32 นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุด คือ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นจุดสูงสุดแดนสยาม โดยในช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศหนาวเย็นจนเกิดน้ำค้างแข็ง (ชาวเหนือเรียกว่าแม่คะนิ้ง) ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับเส้นทางที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ณ หมวดทางหลวงจอมทอง เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 1 ชั่วโมง บนทางหลวงหมายเลข 108  แล้วเลี้ยวขวาบริเวณแยกดอยอินทนนท์ ช่วง กม.57  เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1009  ประมาณ กม.30+450 ด้านซ้ายทาง  ตรงข้ามที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดให้บริการตลอดทั้งปี  และเดินทางต่อไปอีก 16 กม. จะถึงจุดสูงสุดแดนสยาม

 

ทั้งนี้ กรมทางหลวงขอความร่วมมือประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม โปรดใช้ความระมัดระวังในการใช้เส้นทาง ปฏิบัติตาม “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เพื่อความสะดวกปลอดภัยของผู้ร่วมทาง หากประชาชนต้องการจองพื้นที่กางเต็นท์หรือสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจรหรือขอความช่วยเหลือต่าง ๆ สามารถติดต่อได้ที่หมวดทางหลวงจอมทอง โทร 053 286 733 หรือสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)        


'